เมี่ยงคำ (Leaf-Wrapped Bite Size Appetizer) อาหารเรียกน้ำย่อย ม้วนห่อด้วยใบไม้ ใช้กัดกินเป็นคำ ๆ ไป อาหารเรียกน้ำย่อย หรือ appetizer นั้น คนไทยเรามิได้กินก่อนอาหารมื้อหลักอย่างฝรั่ง เป็นของกินเล่นระหว่างมื้อที่เรียกว่า ของว่าง หรือ เครื่องว่าง
เมี่ยงคำเป็นอาหารไทยโบราณ ดังปรากฏในบทพระราชนิพนธ์กาพย์เห่ชมเรือเครื่องว่างของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ว่า
“เมี่ยงคำน้ำลายสอ เมี่ยงสมอเมี่ยงปลาทู”
ในปี พ.ศ. 2557 กระทรวงวัฒนธรรมประกาศให้ “เมี่ยงคำ” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติสาขาความรู้และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล
รศ. ศรีศักร วัลลิโภดม นักวิชาการอาวุโสด้านมานุษยวิทยาวัฒนธรรม ให้ข้อคิดเรื่องธรรมชาติ-จักรวาล ว่า คนตะวันตกกับคนตะวันออกมองความหมายคำนี้ต่างกัน คือ
- คนตะวันตกเห็นว่าสามารถควบคุมธรรมชาติได้ ตามความรู้ที่เป็นเหตุเป็นผลแบบวิทยาศาสตร์ และต่อมาใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์นี้ฝ่าฝืนธรรมชาติ เพื่อสร้างผลกำไรทางตัวเงินให้มากขึ้น
- คนตะวันออก ซึ่งรวมถึงคนไทย เห็นว่า ธรรมชาตินั้นกว้างใหญ่ไพศาล ลึกล้ำสุดที่มนุษย์จะเข้าไปจัดการ หรือไปควบคุมได้ ดังนั้นเพื่อความอยู่รอด มนุษย์จึงต้องสร้างความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับสิ่งภายนอกในสามมิติ คือ
- ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์
- ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติรอบตัว
- ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งเหนือธรรมชาติ
เมี่ยงคำและการกินเมี่ยงคำตอบโจทย์นี้อย่างไร
- ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์
เมี่ยงคำ เป็นของกินที่ต้อง ล้อมวง นั่งกินกันเป็นกลุ่ม ล้อมรอบสำรับ คือ ต้องเห็นหน้าเห็นตากันทุกคน ทำให้เกิดการโอภาปราศรัยกัน
- ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติรอบตัว
ใบไม้ที่นิยมนำมาห่อเมี่ยงคำ คือ ใบชะพลู ใบทองหลาง ชะพลูถือเป็นไม้ประจำบ้าน ปลูกง่ายและมีกินตลอดทั้งปี ต้นทองหลางเป็นไม้เกื้อกูล (พี่เลี้ยง) คู่กับทุเรียน เพราะจะให้ร่มเงาเมื่อต้นทุเรียนยังเล็ก และคอยทิ้งใบร่วงหล่นลงสู่ท้องร่องสวน สำหรับเครื่องของเมี่ยงคำ ทั้งมะพร้าว กุ้งแห้ง ถั่ว เป็นของกินย่านเขตที่ราบใกล้ทะเลอย่างภาคกลางของไทย สิ่งเหล่านี้แสดงความเป็นท้องถิ่นไทยที่ชัดเจนละสมบูรณ์
- ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งเหนือธรรมชาติ
ในปัจจุบันเมี่ยงคำปรับมาเป็นของสำเร็จรูปมีทั้งที่แพ็กเป็นชุด จัดใบชะพลู มะพร้าวคั่ว กุ้งแห้ง ถั่ว ขิง หอมแดง พริก มะนาว และน้ำเมี่ยงคำ ใส่ถุงพลาสติกไว้ หรือ ห่อเป็นคำๆ ราดน้ำ เสียบไม้ กินได้ทันที เป็นความยืดหยุ่นที่ก่อผลทางเศรษฐกิจและสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของคนปัจจุบันที่ต้องรีบเร่งในจังหวะของชีวิต
เมี่ยงคำ เกี่ยวโดยอ้อมกับมิติทางจิตวิญญาณ เช่น การทำเมี่ยงคำด้วยตนเองถือเป็นการปฏิบัติสมาธิขั้นพื้นฐาน นับแต่การจัดเตรียมเครื่องเครา ที่ทุกอย่างต้องหั่นซอยอย่างละเอียด การคั่วมะพร้าวเป็นงานที่ต้องจัดการอย่างมีสมาธิ ประณีตและใส่ใจ ทั้งใช้เวลามาก การใช้เวลามากจะเป็นการฝึกฝนตนเองให้ไม่ต้องทำงานเร่งรีบแบบภาวะปัจจุบัน
ที่มา :
1. แสงอรุณ กนกพงศ์ชัย. “เมี่ยงคำ” วัฒนธรรม. ปีที่ 54 ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มี.ค. 2558) 58-64.
2. เมี่ยงคำ สืบค้นวันที่ 30 มีนาคม 2558 จาก http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=pinkyprettypatty&group=2
3. เมี่ยงคำ สืบค้นวันที่ 30 มีนาคม 2558 จาก http://www.tlcthai.com/education/news-teen/73942.html