รู้จัก Kahoot เครื่องมือช่วยให้การเรียนรู้สนุกขึ้น

Kahoot

Kahoot

การได้เข้าอบรมและสัมมนาแต่ละครั้งนอกเหนือจากความรู้ที่ได้จากวิทยากรที่มาบรรยายแล้ว ยังได้รู้จักเครื่องมือและวิธีการนำเสนอใหม่ๆ ของวิทยากรแต่ละท่านซึ่งน่าสนใจไม่แพ้กัน …

Kahoot เป็นหนึ่งเครื่องมือที่ รศ.ยืน ภู่วรวรรณ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำมาใช้ประกอบการบรรยายหัวข้อเรื่อง “รู้เท่าทันสื่อ รู้เท่าทันสารสนเทศ หัวใจของการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21”  เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ภายในงาน NAC2016 สร้างบรรยากาศให้การฟังบรรยายให้ทุกคนได้สนุกและแข่งขันกันเป็นที่ 1 ในการตอบคำถามได้ไว และได้คะแนนสูงสุด

เป็นการตอกย้ำถึงการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นอย่างดีว่า การเรียนการสอนในยุคนี้ อุปกรณ์และเครื่องมือสมัยใหม่เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้การเรียนการสอนน่าสนใจมากขึ้น เพียงแต่ขอให้รู้จักเครื่องมือนั้นให้ดี และนำไปใช้ให้เหมาะกับผู้เรียนโดยเฉพาะเด็กในยุคปัจจุบัน ที่ติด “เกมส์” มากกว่า

“เกมส์”  จึงถือเป็นวิธีการ/กระบวนการสอนที่สำคัญที่ช่วยให้เด็กเกิดความสนใจ ด้วยจุดเด่นของเกมส์ คือ มีทั้งความยาก/ง่าย  ยิ่งเล่นยิ่งสนุก เกิดการแข่งขัน และสร้างความท้าทายนั่นเอง

Kahoot เป็นเครื่องมือสร้างเกมส์ตอบคำถามออนไลน์แบบฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถใช้งานได้ผ่าน Smartphone ที่ทุกคนมีติดตัวอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่ต้องใช้ผ่านอินเตอร์เน็ตด้วยเท่านั้น  เมื่อเข้าสู่เกมส์ของ Kahoot จะมีการแสดงจำนวนผู้เข้าร่วมเล่นเกมส์ ผลการตอบคำถามในการแข่งขัน และลำดับของผู้เข้ารวมแข่งขันแบบทันทีทันใดหลังการตอบคำถามและเกมส์เสร็จสิ้น นอกจากนั้น ยังมีวิธีการใช้งานที่ง่าย และสะดวก

หากพูดถึงการนำมาประยุกต์ใช้ในส่วนของงานห้องสมุด ที่มักต้องจัดอบรมแนะนำวิธีการใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์และเครื่องมือใหม่ๆ อาจจะใช้ Kahoot มาเป็นเครื่องมือในการวัดและประเมินการสอนของวิทยากร หรือ ทำเป็นเกมส์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ร่วมสนุกด้วยกัน น่าจะทำให้บรรยากาศในการอบรมฐานข้อมูลของบรรณารักษ์สนุกมากขึ้น

สนใจวิธีการใช้ Kahoot สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่

ไม่ง้อห้องเรียนอัจฉริยะ ด้วย Kahoot  และ ห้องเรียนแทบแตก ด้วย Kahoot  โดย ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์